Rùng mình trước lời cảnh tỉnh của FDA về thực phẩm chế biến chứa nitơ lỏng

Lời cảnh tỉnh về việc sử dụng nitơ lỏng trong chế biến thực phẩm của FDA gây rúng động

Chúng ta luôn có những loại thực phẩm chạy theo xu hướng nhiều khi điên rồ, như xu hướng sử dụng nitơ lỏng trong chế biến thực phẩm. Bạn có thể nhìn thấy loại hóa chất này được thêm vào một loại cocktail, rượu mừng, xử lý kem và ngũ cốc... Nó tạo ra hiệu ứng khói rất giống với những hình ảnh đồ ăn bốc khói chia sẻ trên instagram thời gian gần đây.

Hiện tại, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã cân nhắc về thức ăn và thức uống chứa nitơ lỏng và ra sức thúc giục mọi người tránh tiêu thụ bất cứ thứ gì được chuẩn bị với chất nguy hiểm tiềm tàng này.

Rùng mình trước lời cảnh tỉnh của FDA về thực phẩm chế biến chứa nitơ lỏng đang làm mưa làm gió trên instagram - Ảnh 1.

Chúng ta luôn có những loại thực phẩm chạy theo xu hướng nhiều khi điên rồ, như xu hướng sử dụng nitơ lỏng trong chế biến thực phẩm.

Lời cảnh báo của FDA được đưa ra vào thứ 5 tuần trước cho thấy, cơ quan chức năng đã nhận thức được tình hình nghiêm trọng hơn rất nhiều. Trong một số trường hợp, việc sử dụng nitơ lỏng trong chế biến và bảo quản thực phẩm có thể đe dọa tính mạng cũng như gây ra những tổn thương vĩnh viễn cho người ăn hoặc uống đồ có chứa nitơ lỏng.

"Nitơ lỏng, mặc dù bình thường không độc hại nhưng thực tế có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho da và các cơ quan nội tạng nếu bị xử lý sai cách hoặc vô tình nuốt phải ở nhiệt độ cực thấp. Tổn thương có thể xuất hiện sau khi ăn uống hoặc thậm chí đơn giản hơn là do tiếp xúc hóa chất", FDA nhận định.

FDA cũng cho biết thêm, hít phải hơi do nitơ lỏng thải ra cũng nguy hiểm và có thể gây khó thở, đặc biệt là đối với những người bị hen suyễn. Thức ăn và đồ uống có chứa nitơ lỏng thường được bán trên thị trường được ví như tạo ra "hơi thở của rồng", "hơi thở trên trời" và chúng thường được bán tại các trung tâm mua sắm, quán ăn, ki-ốt và hội chợ — cũng như một số nhà hàng cao cấp.

Rùng mình trước lời cảnh tỉnh của FDA về thực phẩm chế biến chứa nitơ lỏng đang làm mưa làm gió trên instagram - Ảnh 2.

Hít phải hơi do nitơ lỏng thải ra cũng nguy hiểm và có thể gây khó thở, đặc biệt là đối với những người bị hen suyễn.

Tiêu thụ những sản phẩm này có vẻ rất thú vị. Nhưng kể từ khi bị thương bởi ly cocktail hoặc món tráng miệng, có lẽ bạn sẽ không bao giờ muốn cùng bạn bè đến quán bar cũng như bất cứ nhà hàng nào đang sử dụng cách bảo quản và chế biến thực phẩm với nitơ lỏng kiểu này.

Instagram hiện nay tràn ngập những hình ảnh đồ ăn thức uống hiện lên tươi mới, hoàn hảo nhờ ứng dụng bốc khói từ nitơ lỏng. Vì vậy hãy lựa chọn một cách ăn uống lành mạnh hơn và khuyến khích bạn bè cùng tham gia. Nếu gặp bất cứ chấn thương nào do nitơ lỏng gây ra, hãy đến gặp bác sĩ để được điều trị ngay lập tức.

Nitơ lỏng sử dụng trong ăn uống không hề an toàn, rất dễ khiến người dùng bị bỏng lạnh sâu

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn (Giảng viên khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN), nitơ lỏng là nitơ trong một trạng thái lỏng ở nhiệt độ rất thấp. Trên thị trường, nitơ lỏng thường được bán với giá vài trăm nghìn một bom. Nó được sản xuất công nghiệp bằng cách chưng cất phân đoạn không khí lỏng. Nitơ lỏng có nhiệt độ rất thấp nên khi ra khỏi bình chứa sẽ bay hơi và tạo khói ngay.

Rùng mình trước lời cảnh tỉnh của FDA về thực phẩm chế biến chứa nitơ lỏng đang làm mưa làm gió trên instagram - Ảnh 3.

Nitơ lỏng là nitơ trong một trạng thái lỏng ở nhiệt độ rất thấp. Trên thị trường, nitơ lỏng thường được bán với giá vài trăm nghìn một bom.

Chuyên gia khẳng định: "Nitơ không phải là khí độc, chúng chiếm 80% trong không khí nhưng hầu như không ảnh hưởng gì sức khỏe. Tuy nhiên, trong trường hợp tỷ lệ nitơ quá cao trong cơ thể có thể gây sốc, liệt chân tay, nhất là nguy cơ bỏng lạnh cực sâu".

Về cơ bản, nitơ lỏng khi được thêm vào các món ăn sẽ làm lạnh nhanh trong khi bay hơi và tạo ra một làn khói mây rất bắt mắt, khi tan hết hơi sẽ không còn nguy hại và có thể sử dụng bình thường. Song có nhiều người sử dụng luôn trong khi khí nitơ vẫn còn chưa tan hết, khi ăn vào miệng sẽ tỏa ra một làn khói mát lạnh. Sử dụng cách này với lượng lớn nitơ lỏng và sử dụng thường xuyên, lâu dài sẽ để lại những nguy hại sức khỏe đáng tiếc.

Theo ông Côn, những loại đồ ăn thức uống sử dụng khí nitơ tạo khói lạnh khoảng -10 độ C sẽ cực hại cho cơ thể. Nhiều trường hợp có độ lạnh khoảng -20 độ C có thể gây bỏng môi ngay tức khắc. "Bỏng khí nitơ thường bỏng rất sâu", vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Rùng mình trước lời cảnh tỉnh của FDA về thực phẩm chế biến chứa nitơ lỏng đang làm mưa làm gió trên instagram - Ảnh 4.

Những loại đồ ăn thức uống sử dụng khí nitơ tạo khói lạnh khoảng -10 độ C sẽ cực hại cho cơ thể.

Về khói bốc lên trong món ăn, chuyên gia cho biết đây là đặc trưng bình thường của khí nitơ. Do đó người ta vẫn dùng để biểu diễn, tạo khói trên sân khấu. Loại khí lỏng này thường được dùng để làm lạnh nhằm vận chuyển thực phẩm, bảo quản tinh trùng và trứng, các mẫu, chế phẩm sinh học… 

Mặc dù vậy, trong những món ăn, đồ uống sử dụng loại khí này vẫn cần hết sức cẩn trọng. Nhiệt độ của nitơ lỏng vào khoảng -196 độ C, có thể gây bỏng lạnh khi tiếp xúc trực tiếp. Khi hít phải loại khí này nồng độ cao, não có thể dừng tải oxy làm tim ngừng đập. Do đó cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng nitơ lỏng.